รีวิวหนังใหม่

รีวิว Oxygen ออกซิเจน (2021)

เรื่องราวของหญิงสาวที่ความจำเสื่อมคนหนึ่งที่ตื่นขึ้นมาในพ็อดแช่แข็งโดยไม่รู้ว่าเธอไปอยู่ที่นั่นได้อย่างไรหรือเธอเป็นใคร..พร้อมกับการนับถอยหลังชีวิตของเธอเมื่อออกซิเจนหมดเธอจึงต้องสร้างความทรงจำขึ้นมาใหม่เพื่อหาทางออกจากฝันร้าย

นำเรื่องราวออกไปนอกแคปซูลได้คือ ภาพความทรงจำปริศนาที่แวบเข้ามาเรื่อยๆ ตั้งแต่นางเอกตื่นขึ้นมาทันที เป็นส่วนปมปริศนาหลักที่พาให้ผู้ชมได้เห็นเรื่องราวนอกแคปซูล เป็นระยะๆ ซึ่งก็เป็นทางออกที่ฉลาดของเรื่องทำให้เรื่องดูไม่น่าเบื่อติดอยู่ในที่เดิมๆ แต่การมาของภาพในอดีตในเรื่องนี้ไม่ได้ถูกเล่าเพื่อเคลียร์ปมโดยตรง กลับเป็นการหลอกล่อคนดูไปพร้อมกับลวงนางเอกไปด้วยกัน เมื่อการตื่นขึ้นมาของเธอพร้อมอ็อกซิเจนที่เหลือน้อยในที่จำกัดถูกทำให้คิดในอีกมุมได้ว่า เธออาจจะสับสน สมองเธออาจจะสร้างภาพเหล่านี้ขึ้นมาเองด้วยก็ได้ ยิ่งการที่ต้องทำร้ายตัวเองเจ็บๆ เพื่อให้ความทรงจำกลับมาด้วยยิ่งแปลกประหลาด และความทรงจำของนางเอกก็มักจะวนๆ อยู่กับ ลีโอ ที่เธอเข้าใจว่าเป็นคนรัก กับการเห็นหนูทดลองกลายพันธ์น่าเกลียด ที่หนูพวกนี้กลายมาเป็นภาพหลอนเหมือนจริงสุดๆ อยู่ในแคปซูลนี้หลายครั้งด้วย

หลังจากเรื่องเคลียร์ปมใหญ่สุดไป ช่วงท้ายนี่คือการเอาตัวรอดจากที่จำกัดจริงๆ ไม่ใช่ช่วงที่มาเน้นปริศนาอะไรมากมายแบบตอนแรกอันเป็นจุดบอดที่สุดของเรื่องจากความเข้าใจผิดในสไตล์ผู้กำกับ อเล็กซานเดอ อาจา กับหน้าหนังตัวอย่างที่ตัดมาเป็นแนวระทึกขวัญมากกว่าไซไฟ แต่เราก็เข้าใจได้ว่าถ้าจะขายเรื่องนี้ให้คนดูก็ต้องเน้นแบบนี้แหละ ซึ่งการมาของฉากระทึกขวัญช่วงหลังถือว่าโอเคเลยกับไอเดียสิ่งของน่ากลัวที่มีอยู่ในแคปซูลนั้น รวมถึงฉากแหวะนิดๆ อย่างการทำร้ายตัวเองเพื่อแลกกับการรอดชีวิต แต่อย่าพึ่งไปคาดหวังว่าจะเป็น Saw หรือโหดเลือดสาดอะไรขนาดนั้นนะครับ เพราะหนังเรื่องนี้ยังคงต้องรักษาธีมไซไฟไว้เต็มที่ เพราะส่วนนี้คือบทสรุปจบของเรื่องราวทั้งหมดได้อย่างลงตัว อาจจะรู้สึกดีเกินไปด้วยกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น

หลังจากเรื่องเคลียร์ปมใหญ่สุดไป ช่วงท้ายนี่คือการเอาตัวรอดจากที่จำกัดจริงๆ ไม่ใช่ช่วงที่มาเน้นปริศนาอะไรมากมายแบบตอนแรกเป็นจุดบอดที่สุดของเรื่องจากความเข้าใจผิดในสไตล์ผู้กำกับ อเล็กซานเดอ อาจา กับหน้าหนังตัวอย่างที่ตัดมาเป็นแนวระทึกขวัญมากกว่าไซไฟ แต่เราก็เข้าใจได้ว่าถ้าจะขายเรื่องนี้ให้คนดูก็ต้องเน้นแบบนี้แหละ ซึ่งการมาของฉากระทึกขวัญช่วงหลังถือว่าโอเคเลยกับไอเดียสิ่งของน่ากลัวที่มีอยู่ในแคปซูลนั้น รวมถึงฉากแหวะนิดๆ อย่างการทำร้ายตัวเองเพื่อแลกกับการรอดชีวิต แต่อย่าพึ่งไปคาดหวังว่าจะเป็น Saw หรือโหดเลือดสาดอะไรขนาดนั้นนะครับ เพราะหนังเรื่องนี้ยังคงต้องรักษาธีมไซไฟไว้เต็มที่ เพราะส่วนนี้คือบทสรุปจบของเรื่องราวทั้งหมดได้อย่างลงตัว อาจจะรู้สึกดีเกินไปด้วยกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น

รีวิว Netflix Thailand on Twitter: "เตรียมพบกับ  หนังระทึกขวัญสัญชาติฝรั่งเศส 'ออกซิเจน (Oxygen)'  เมื่อหญิงคนหนึ่งฟื้นขึ้นมาพบว่าตัวเองอยู่ในกระสวยแช่แข็งโดยที่จำอะไรไม่ได้  และออกซิเจนใกล้จะหมดลง เธอเหลือเวลาชีวิตอีกแค่ 90 นาทีเท่านั้น  และเธอต้องหาทาง ...

หนังที่บทเต็มไปด้วยการครีเอทไอเดียสดใหม่ ไม่ใช่หนังทุนต่ำ แม้จะดูเป็นแนวอย่างนั้น เรื่องราวชวนงงกับชวนว้าวไปพร้อมกัน ไม่แปลกใจเลยที่คะแนนเรื่องนี้ถึงพุ่งมากในสื่อต่างประเทศ

ตัวอย่างหนัง รีวิว Oxygen ออกซิเจน (2021)

หนังใหม่แนะนำ

หมวดหมู่หนัง

จัดทำโดย

ดูซีรี่ย์ จีน เกาหลี พากย์ไทย
ดูหนังออนไลน์