รีวิวหนังใหม่

รีวิว The Mitchells vs. the Machines (2021)

อนิเมชั่นม้ามืดประจำปีจากโซนี่ หยิบนำความสัมพันธ์ของครอบครัวและการยอมรับในความแตกต่างของตัวเอง ผสมผสานกับความแอ็คชั่นไซไฟแบบสไตล์หนังวันสิ้นโลกอย่างลงตัว ครบทุกรสชาติทั้งตลกและซาบซึ้ง งานภาพอาร์ตแปลกแหวกแนว ดนตรีประกอบเรื่องนั้นหลากหลายและบิวต์อารมณ์ได้ตั้งแต่ต้นจนจบ อิ่มใจกันทั้งครอบครัว

The Mitchells vs the Machines

ครอบครัวมิทเชลล์ประกอบด้วยสมาชิก 4 คน คุณแม่ผู้มองโลกในแง่ดีและพร้อมสนับสนุนทุกคน คุณพ่อผู้รักการผจญภัย ลูกสาวผู้รักการทำภาพยนตร์และลูกชายที่ชอบไดโนเสาร์เป็นชีวิตจิตใจ เป็นสมาชิกครอบครัวที่ดูไม่น่าเข้ากันได้ โดยเฉพาะลูกสาวที่รู้สึกว่าตัวเองแปลกและเข้ากับใครไม่ได้เลย จนตัดสินใจเข้าเรียนมหาวิทยาลัยศิลปะ คือสถานที่ที่เธอจะได้เจอพวกเดียวกัน คุณพ่อที่ความสัมพันธ์กับลูกสาวในช่วงนี้ไม่ดีสักเท่าไหร่เลยตัดสินใจจัดโร้ดทริป พาทั้งครอบครัวไปส่งลูกสาวที่มหาวิทยาลัย ระหว่างทางดันเกิดเหตุการณ์ Robot uprising หุ่นยนต์ยึดครองโลก และครอบครัวเพี้ยนๆ นี้กลายเป็นความหวังสุดท้ายของมนุษย์อย่างงงๆ พวกเขาจะกอบกู้โลกได้หรือไม่

The Mitchells vs the Machines

อนิเมชั่นเรื่องนี้มีความโดดเด่นมากตรงการเล่าเรื่องที่แบ่งสัดส่วนออกอย่างลงตัว โดยในช่วงแรกหนังจะใช้เวลาปูตัวละครต่าง ๆ  ใส่ปมความขัดแย้งเล็ก ๆ น้อย ๆ เป็นระยะ พร้อมทั้งผลักดันประเด็นความสำคัญของเทคโนโลยีเข้ามาเล่าแบบแทรก ๆ ยังไม่ใช่ประเด็นหลัก แต่ก็มีฉากให้เศร้าใจ น้ำตารื้นพอ ๆ กับประเด็นของครอบครัวที่อาจจะยังไม่คลี่คลาย ก่อนที่หนังจะเปลี่ยนตัวเองเป็นหนังแนวโร้ดทริปสไตล์ขับรถไปตามที่ต่าง ๆ และมีการใส่ฉากความสัมพันธ์ของครอบครัวแบบที่เห็นกันอย่างชัด ๆ ซึ่งช่วงนี้จะยังไม่ค่อยมีอะไรมาก กระทั่งหนังจะปาฉากไซไฟสุดอลังที่ไม่มีให้เห็นในตัวอย่างมาเริ่มเดินเรื่องอย่างรวดเร็ว เมื่อตัวละครต้องพยายามดิ้นรนเอาชีวิตรอด กลายเป็นหนังแบบวันสิ้นโลก แต่ก็ยังไม่ทิ้งประเด็นของครอบครัว อีกทั้งยังรักษามุกตลกที่ใส่มาอย่างถูกจังหวะที่บางครั้งตอนดูก็ไม่ได้คิดว่าจะขำ แต่ก็ขำออกมาได้หลายฉาก อาจเพราะจังหวะจะโคนของเรื่องราวมันมีความตลกบนความจริงจัง เมื่อหนังต้องการให้เรารู้สึกตามตัวละครนั้น ๆ ซึ่งผมมองว่านี่เป็นสิ่งที่หาไม่ได้ในอนิเมชั่นดิสนีย์ที่ผมมองว่าพยายามโฟกัสประเด็นหนึ่งจนดูเป็นอนิเมชั่นสำเร็จรูป แต่มันมีเอกลักษณ์การเล่าเรื่องของตัวเองเป็นแบบที่ว่า ถ้าตอนแรกอนิเมชั่นเรื่องนี้ตั้งใจทำเป็นหนังเวอร์ชั่นคนแสดงก็ไม่มีอะไรกังขาเลย เพราะพล็อตกับส่วนผสมมันลงตัวมากตั้งแต่ต้นจนจบ

ตัวอย่างหนัง The Mitchells vs. the Machines (2021)

หนังใหม่แนะนำ

หมวดหมู่หนัง

จัดทำโดย

ดูซีรี่ย์ จีน เกาหลี พากย์ไทย
ดูหนังออนไลน์